DI SẢN VĂN CHUONG MIỀN NAM

Chủ Nhật – truyện đầu tay của Trần thị Ngh.

Lời chủ Blog: Trong bài nhận định của Thụy Khuê về tạp chí Sáng Tạo, tác giả có đề cập đến Trần thị Ngh. Nhã Ca, Túy Hồng như những nhà văn cùng thời với ST. Sự thật vào những năm 1956 đến năm 1961, năm mà ST chết, Túy HỒng và Nhã Ca mới tập tểnh bước vào cõi văn chương.  Riêng nhà văn Trần thị NGH. thì   truyện ngắn Chủ Nhật – truyện đầu tay  của Trần thị Ngh., chỉ được xuất hiện trên Vấn Đề vào năm 1970.

Chủ Nhật

Truyện Trần thị Ngh.

(Tạp chí Vấn Đề, số 39, phát hành tháng 10.1970)

Buổi sáng tôi đưa thằng nhỏ ra phố. Vào ngày nghỉ đường sá có nhiều đoạn tấp nập hẳn, người ta đi qua lại không ngớt trên hè Tự do, quần áo đủ màu đủ kiểu, nhiều cái ngó phát ngượng. Thằng nhỏ coi bộ ngơ ngác trước cảnh tượng ấy, nó bấu chặt tay tôi mặt mũi lấm lét. Chị sen đã chọn cho nó cái quần có lưng quá rộng khiến bộ điệu nó lụng thụng buồn cười. Đã lâu tôi không nhớ sắm cho nó thêm một ít quần áo mới, nó đã tới tuổi đi học. Anh Hải hứa sẽ giới thiệu một lớp mẫu giáo gần nơi tôi làm việc để tiện đưa đón. Có lẽ vào đầu tháng Tư tôi sẽ cố gắng thu xếp chỗ ở riêng, dù anh chị Q. vẫn luôn luôn tỏ ra dễ chịu và đặc biệt chăm sóc cho thằng nhỏ.

Căn phòng của hai mẹ con cũng khá tiện nghi; mấy lúc sau này tôi sắm thêm được một tủ lạnh nhỏ, buổi tối khỏi phải xuống nhà lục đục lấy nước uống hay pha sữa khi thằng nhỏ đói bụng trước khi đi ngủ

 click đọc Chủ Nhật  toàn truyện