DI SẢN VĂN CHUONG MIỀN NAM / Sách báo hiếm / Văn Hóa Nguyệt San

Thử tìm hiểu nguồn gốc ba chữ D, Đ và S trong Việt-ngữ

Bài của Nguyễn Khắc Xuyên 
(Văn Hóa Nguyệt San số 81 năm 1963, chụp từ microfilm)

Lời chũ blog:

Tôi vừa nhận bộ Microfilm chụp lại tạp chí Văn Hóa Nguyệt san tứ 1962-1972.  Dù có trong tay, nhưng vấn đề là làm sao mà đọc nó và in hay lưu trong USB?
Bạn trẻ thân mến của tôi. Bạn giúp tôi đi. Bởi vì bạn có nhiệt tâm, kiến thức và khả năng. Nhưng họ chỉ cho phép tôi giữ một tháng. Thôi thì tự mình phải ra tay.
Ra tay không phải là bỏ tiền mua cái máy đọc microfilm nặng cả tấn. Ra tay không phải cứ chụp và cứ save. Phải edit. Pai adjust custom rotation. Để mang những trang chụp được ngay hàng thẳng lối. Phải clean up, xóa những vết mờ.  Tôi thích biết bao cái option chỉ có Microsoft Imaging mới có. Đó là scan trang chụp Black and white on color background. Nó làm sạch hơn  mát mắt hơn.

Và tôi  đã đến thư viện địa phương, sau khi rời nursing home lúc 6:30 PM. Miệt mài hai tiếng đồng hồ trước máy đọc microfilm, và bỏ tiền hơi nhiều để in ra trang giấy. Máy chỉ đòi bạc cắt, “no change”.  Và bạn thấy đó, bài khảo luận về ngữ học của Nguyễn Khắc Xuyên tôi post sau đây là một bằng chứng. Microfilm lu mờ lắm bạn. Thời ấy, mấy chục năm về trước  kỹ thật đâu có khả năng như bây giờ.

Thư viện đóng cửa lúc 9 PM.

NHớ thời sinh viên xa xưa, lãng mạn làm sao:

Ngày u buồn thư viện
Đếm từng trang giấy trôi
Quạt trần rên nức nở
Nức nở trong lòng tôi….

Bây giờ thì khác.  Nức nở quá nhiều để thành chai sạn. Mỗi ngày với Y. là mỗi ngày mà nước mắt chảy trong lòng. Dù biết muốn cứu Y. phải cứu tôi trước. Cứu bằng cách nào. ?
Bằng cách tìm quên. Nhưng tìm quên bằng cách nào.
Qua những việc làm hữu ich. Qua những trang chữ mầu nhiệm được post từ microfilm. Đó là phương thuốc mầu nhiệm của một kẻ như tôi, lúc này.

Nghĩ đến dự an sắp sửa: Sưu tầm và in lại toàn bộ những bài bài bình giảng của Trần Cữu CHấn về Cung Oán Ngâm Khúc từ nắm 1963-1968. Tôi cố tìm một trang, một đoạn của bài nhưng không thấy trên Net, và cũng chẳng thấytác phẩm được xuất bản. Ngoài trừ Kiều, Chinh Phụ Ngâm mà ông là tác giả…. Đây là một  tài liệu rất giá trị. Nếu bỏ qua thì quá uỗng. Chắc sẽ không có ai làm (dù họ nói hơi nhiều).
Tôi ra xe,  bước rất chậm, vì cái bàn chân phải bị Gout làm bầm tím. Màu tím chứng tỏ là nặng. Tôi cầm lấy lan can mà bước xuống. rất chậm. Nhưng mà không sao. Đèn phố sáng trước mặt, gió đêm đã nghe mát sau một ngày nóng kinh kồn.

 

 

nkx-1

nkx-2

 

nkx-3

nkx-4

nkx-5

nkx-6

nkx-7

nkx-8